chi tiết tin tức

Thị trường máy nước nóng năng lượng mặt trời
Năm 2011, theo số liệu từ Bộ Công thương, trên 30 công trình lắp đặt máy nước nóng năng lượng mặt trời quy mô công nghiệp đã tiết kiệm được khoảng 3,9 triệu kWh điện. Cũng theo số liệu thống kê từ các nhà sản xuất máy nước nóng năng lượng mặt trời dành cho gia đình, năm 2011, số lượng máy bán ra tăng 20%, đạt khoảng hơn 42.000 máy. Con số này vẫn còn khá khiêm tốn so với tiềm năng thị trường. Sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời là một xu hướng tốt, cần khuyến khích nhưng làm sao để chọn mua một máy tốt, giá hợp lý... là điều không dễ dàng.

Mê hồn trận

Tại nhiều hội chợ triển lãm chuyên ngành vật liệu xây dựng – trang trí nội thất, các gian hàng trưng bày và bán máy nước nóng năng lượng mặt trời luôn chiếm ưu thế về diện tích và số lượng tham gia. Thông thường, giá máy được giảm 10%-20%, thậm chí không ít gian hàng giảm 30%-40%! Nhân viên một gian hàng khi nghe chúng tôi so bì vì giảm giá ít hơn gian hàng bên cạnh cho biết: “Mua máy giá rẻ, lúc máy hư, đi kiếm công ty để bảo hành thì họ đã đóng cửa, giải thể mất tiêu...”.

Người mua cũng rơi vào mê hồn trận khi gian hàng này cho rằng máy tốt là nhờ các ống thu nhiệt màu tím, gian hàng kia thì nói ống xanh mới tốt. Khách hàng càng rối hơn khi giữa một rừng máy nước nóng năng lượng mặt trời, không rõ máy nào xuất xứ từ Trung Quốc, máy nào của Đức, Malaysia... bởi lẽ giá cả mỗi nơi mỗi khác.

Chế độ hậu mãi cũng là chuyện đáng nói. Nhiều khách hàng lắp đặt máy xong, sau vài ba tháng, ống cung cấp nước cho máy bị rò rỉ, kêu nhà cung cấp đến bảo hành thì được trả lời: “chỉ bảo hành máy, không bảo hành ống”. Nhiều người dân cho biết, rất muốn lắp đặt máy nước nóng năng lượng mặt trời nhưng dè dặt chưa dám mua vì thật – giả lẫn lộn.

Doanh nghiệp nói thật

Để người dân hưởng ứng chương trình tiết kiệm điện, năm nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai chương trình hỗ trợ tài chính cho 25.000 khách hàng lắp đặt máy nước nóng năng lượng mặt trời (trị giá 1 triệu đồng/máy). Tại TPHCM, có 5 doanh nghiệp sản xuất máy nước nóng năng lượng mặt trời được chọn tham gia cung cấp máy cho khách hàng, sau khi được ngành chức năng thẩm định đã đạt các tiêu chí là hàng sản xuất trong nước, độ bền, tính an toàn...

Ông Vương Quách Dân, Giám đốc Công ty Phú Lạc Khang, đơn vị được chọn tham gia cung cấp theo chương trình nói trên, cho biết: “Quảng cáo máy theo công nghệ Đức, Malaysia... nhưng chủ yếu là nhập từ Trung Quốc, đặc biệt là ống thu nhiệt với chất lượng không đồng đều”.

Ông Quách Dân cũng cho biết, ống thu nhiệt của Công ty Phú Lạc Khang cũng nhập từ Trung Quốc nhưng được kiểm nghiệm và đăng ký chất lượng, các bộ phận còn lại đều được sản xuất trong nước. “Bình bảo ôn nhập từ Trung Quốc, inox rất mỏng, còn bình sản xuất trong nước đã được thẩm định đều sử dụng inox 304, đạt độ dày, đảm bảo các mối hàn, giữ nhiệt tốt”, ông Quách Dân nói thêm. Khi nói về thiết bị điện trở mà nhiều công ty gắn kèm cho máy để đun nước khi trời mưa nhiều ngày, ông Dân không đồng tình: “Không nên gắn vì hầu hết không có gắn kèm thiết bị chống rò rỉ điện, rất nguy hiểm. Vả lại, đã tiết kiệm điện tại sao lại sử dụng thiết bị này?”. Theo ông Vương Quách Dân, khi mua máy cần được tư vấn kỹ và nên lắp dư công suất để đủ nước nóng sử dụng trong những ngày mưa.

Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển máy nước nóng năng lượng mặt trời, đơn vị sản xuất máy nước nóng năng lượng mặt trời với thương hiệu Mặt trời Bách khoa, từng được chọn tham gia triển khai dự án chiếu sáng và năng lượng sạch tại quần đảo Trường Sa, cụm nhà giàn DK1... và lần này được chọn tham gia chương trình máy nước nóng năng lượng mặt trời của EVN.

Ông Nguyễn Huy Phương, Phó Tổng giám đốc công ty, cho biết chỉ riêng ống thu nhiệt nhập từ Trung Quốc nhưng được kiểm định chất lượng, các bộ phận còn lại, kể cả tấm thu nhiệt đều do công ty tự sản xuất. “Nên sử dụng máy sản xuất trong nước, đã đăng ký chất lượng, vừa túi tiền, đảm bảo độ bền và hậu mãi tốt” - ông Phương nói thêm. Đồng quan điểm với ông Vương Quách Dân, ông Phương cho rằng không nên gắn thêm thiết bị điện trở để làm nóng nước như nhiều công ty quảng cáo vì rất nguy hiểm.

TAG: may nuoc nong nang luong mat troi

 

Các Tin khác

FaceBook Chát