chi tiết tin tức

Tay máy thao tác như tay người
Một phụ nữ liệt tại Mỹ điều khiển cánh tay máy bằng ý nghĩ để thực hiện các thao tác phức tạp giống như cánh tay bình thường.

 

Tay máy thao tác như tay người

Một phụ nữ liệt tại Mỹ điều khiển cánh tay máy bằng ý nghĩ để thực hiện các thao tác phức tạp giống như cánh tay bình thường.

Bà Jan Scheuermann điều khiển cánh tay robot đưa thanh chocolate vào miệng. Ảnh:
Bà Jan Scheuermann điều khiển cánh tay robot đưa thanh chocolate vào miệng. Ảnh: YouTube.

Giáo sư Andrew Schwartz, một nhà nghiên cứu của Đại học Pittsburgh tại Mỹ, cùng các đồng nghiệp chế tạo một loại cánh tay máy có khả năng thao tác khéo léo và nhanh nhẹn như tay người, BBC đưa tin.

Jan Scheuermann, một phụ nữ 53 tuổi và liệt từ cổ trở xuống, đã tham gia thử nghiệm cánh tay máy. Nhóm nghiên cứu cấy hai cảm biến có kích thước 4 mm x 4 mm vào vùng não điều khiển vận động của bà Scheuermann. Mỗi cảm biến có khả năng tiếp nhận tín hiệu điện từ khoảng 200 tế bào thần kinh.

"Các tế bào thần kinh liên lạc với nhau với bằng cách phát xung điện. Hai cảm biến thu nhận những xung điện từ não và chuyển đổi chúng thành mệnh lệnh điều khiển cánh tay máy", giáo sư Schwartz giải thích.

Sau khi tập luyện trong hai ngày, Scheuermann bắt đầu điều khiển cánh tay máy bằng ý nghĩ. Mức độ khéo léo trong kỹ năng điều khiển của bà tăng dần trong 14 tuần tiếp theo. Bà có thể ra lệnh cho nó gập ở phần khuỷu và cổ tay, cầm đồ vật. Thậm chí cánh tay máy còn có thể đưa thanh chocolate vào miệng bà.

"Với sự điều khiển của Scheuermann, cánh tay máy đã đạt được tốc độ và sự khéo léo giống như tay người", nhóm nghiên cứu khẳng định.

Các chuyên gia trong lĩnh vực robot cũng ca ngợi cánh tay máy của Đại học Pittsburgh. Họ cho rằng đây là một thành tựu rất nổi bật. "Cánh tay máy của chúng tôi là bằng chứng cho thấy công nghệ sẽ giúp những người liệt tận hưởng cuộc sống bình thường", Schwartz phát biểu.

Nguồn: vnexpress

 

Các Tin khác

FaceBook Chát